Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Chelsea tìm trung vệ trong mùa giải sắp tới

Trên lý thuyết sau khi bán David Luiz, Chelsea sẽ phải tìm người thay thế cho vị trí để không bị coi là nhược điểm trong bang xep hang ngoai hang anh. Tuy nhiên những động thái gần đây cho thấy HLV Mourinho đã hài lòng với những gì ông đang có trong tay và gần như không cần bổ sung thêm lực lượng ở vị trí trung vệ.
Thành thực mà nói dù được giới chuyên môn đánh giá rất cao và vừa trở thành trung vệ đắt giá nhất thế giới sau khi chuyển đến thi đấu cho PSG với mức giá 40 triệu bảng, thế nhưng sự thật là trong mùa giải 2013/2014 David Luiz không được HLV Mourinho trọng dụng nhiều. Nếu tính riêng ở Premier League, trung vệ người Brazil chỉ được ra sân tổng cộng 19 lần (đá chính 15 trận, dự bị 4 trận), và không phải lúc nào cũng được xếp đá ở trung tâm hàng thủ vì đôi khi người ta thấy Luiz bị đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự giống như thời của Rafael Benitez.



Bộ đôi Terry và Cahill chắc chắn vẫn sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của HLV Mourinho trong mùa giải mới
Từ trước đến nay trong suy nghĩ của Jose Mourinho, ông luôn muốn bất cứ đội bong da so nào mà mình dẫn dắt cũng phải sở hữu cặp trung vệ có khả năng phòng ngự tốt và tính kỷ luật cao. Đó là lý do ông chọn bộ đôi John Terry và Gary Cahill, những cầu thủ sở hữu “cái đầu lạnh” trong phòng ngự. Họ có thể không thường xuyên dâng cao, không giỏi phát động tấn công, nhưng bù lại họ luôn kiểm soát được tình hình ở hàng phòng ngự, rất ít khi lộ ra khoảng trống để cho đối phương khai thác. Với Mourinho chỉ cần thế là đủ!

Đó là lý do vì sao Mourinho quyết định bán David Luiz bởi trung vệ Brazil dù phòng ngự không đến nỗi tồi nhưng rất ít khi người ta thấy anh thi đấu tập trung trong cả 90 phút, lại hay thường xuyên dâng cao nên thành ra nhiều khi để lộ những khoảnh trống chết người ở hàng thủ để các tiền đạo đối phương khai thác mỗi khi Chelsea dính phản công. Có thể nhiều CĐV của The Blues sẽ cảm thấy tiếc nuối khi David Luiz ra đi thế nhưng xét trên diện lý trí thì đó là một quyết định hợp lý của HLV Mourinho và BLĐ đội bóng.

Giờ đây khi David Luiz đã là người của PSG thì đội bóng cũ của anh cũng không mặn mà lắm với việc bổ sung lực lượng cho vị trí trung vệ. Vậy đâu là nguyên nhân?



Hơn nữa Branislav Ivanovic cũng là sự lựa chọn chất lượng.



Thứ nhất, về cơ bản Chelsea vẫn sở hữu 3 trung vệ chất lượng bởi vì ngoài Terry và Cahill ra thì Ivanovic cũng là một cầu thủ có thể thi đấu tốt ở vị trí trung vệ. Trước đây vị trí trung vệ mới là sở trường của Ivanovic, tuy nhiên thời điểm đó nhân sự ở trung tâm hàng thủ của Chelsea đã quá chật chội khiến cầu thủ người Serbia được đẩy ra thi đấu ở hành lang cánh phải. Hiện tại dù đã bước sang tuổi 30 nhưng Ivanovic chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của tuổi tác, ngược lại có thể nói đây mới là thời kỳ đỉnh cao phong độ của anh.

Liên tục xuất hiện trong đội hình tiêu biểu ở Premier League cũng như đội hình xuất sắc nhất Champions League 2013/2014, Ivanovic đang trở thành cầu thủ cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Mourinho. Mặt khác với việc chiêu mộ thành công hậu vệ cánh trái Filipe Luis từ A.Madrid, nhiều khả năng trong mùa giải tới Azpilicueta sẽ được trả lại vị trí sở trường là hành lanh cánh phải, khi đó rất có thể Ivanovic sẽ có nhiều cơ hội hơn để thử sức với vị trí trung vệ, nơi anh sẽ đá cặp với Terry hoặc Cahill.



Ngoài ra tài năng trẻ người Pháp- Kurt Zouma cũng có thể được trao cơ hội.



Thứ hai, hiện trong tay HLV Mourinho còn có một sự lựa chọn khác là Kurt Zouma, tài năng trẻ được mua về ở TTCN mùa đông 2014 với mức giá 12 triệu bảng. Nhưng vào thời điểm đó trung vệ 19 tuổi người Pháp này chưa chính thức cập bến Stamford Bridge mà ở lại tiếp tục thi đấu cho Saint-Etienne theo dạng cho mượn đến hết mùa giải. Nhiều chuyên gia tìm kiếm tài năng từng khẳng định rằng Kurt Zouma có những phẩm chất đặc biệt của một trung vệ hàng đầu thế giới trong tương lai giống như người đàn anh đồng hương Raphael Varane của Real Madrid.

Trong quá khứ HLV Mourinho từng đưa Varane từ một cầu thủ tiềm năng lên trở thành một ngôi sao thì chẳng cớ gì bây giờ ông không thể lập lại điều đó với Kurt Zouma. Bất chấp việc từng phát biểu trước báo giới về việc tiếp tục cho Kurt Zouma đi tích lũy kinh nghiệm trong mùa giải này thế nhưng có thể chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ cân nhắc việc giữ lại Zouma để tránh tình trạng thiếu hụt nhân sự cho hàng thủ. Ngoài ra tài năng trẻ người Anh là Nathaniel Chalobah cũng là một sự lựa chọn không tồi.

Chỉ với 2 lý do được đưa ra có thể thấy rằng nhiều khả năng Chelsea sẽ không cần đưa về thêm người cho vị trí trung vệ kể từ nay cho đến khi TTCN mùa hè đóng cửa vào 1/9 tới. Ngay cả khi đó là những tên tuổi lớn như Benatia, Vertonghen hay cả Varane.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét