Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Đừng là Jovanovic

Trước khi Lazar Markovic gia nhập Liverpool trang giải bang xep hang bong da anh, cũng từng có một tiền đạo người Serbia đến đây thi đấu, nhưng lại thất bại ê chề. Liệu cầu thủ trẻ 20 tuổi ấy có vượt qua “vết xe đổ” mà Milan Jovanovic để lại cách đây 3 năm?
Khi còn khoác áo CLB quê nhà Partizan, Markovic đã được thăng tiến lên đội một khá nhanh nhờ quyết định của đội bóng xo so mien nam tạo cơ hội cho các tài năng trẻ thi đấu. Đồng thời, Markovic còn trưởng thành ở hệ thống các đội tuyển trẻ của Serbia, trước khi có trận đấu đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia gặp Armenia khi sắp chuẩn bị bước sang tuổi 18. Điểm mạnh của Markovic chính là tốc độ. Lối chơi của cầu thủ này rất phù hợp với những đội bóng chơi phản công theo nhận định của xsmb.

Anh luôn biết cách xử lý bóng trong chân, nhờ nền tảng kỹ thuật tuyệt vời. Với tốc độ, khả năng quan sát và sự điềm tĩnh trong mỗi pha xử lý, Markovic rất ít khi để mất bóng trong chân. Kết thúc các pha xử lý đó thường là một cú qua người, dứt điểm về phía khung thành hoặc đường chuyền kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Ngoài khả năng tấn công tốt, Markovic còn sẵn sàng lui về tham gia hỗ trợ phòng ngự cho các đồng đội.



Lazar Markovic có vượt qua “vết xe đổ” mà Milan Jovanovic để lại cách đây 3 năm?
Những năm tháng chơi bóng ở CLB Benfica còn khiến cho cầu thủ này trở nên đa năng khi anh có thể chơi tốt cả hai bên cánh, cũng như sẵn sàng sắm vai một tiền đạo lùi. Markovic đã có bảy bàn thắng cùng một loạt đường chuyền dọn cỗ trong vòng 49 trận cho Benfica. Đó là thành tích đầy ấn tượng cho môt cầu thủ trẻ. Những nỗ lực thi đấu của anh đóng góp không nhỏ vào cú ăn ba (Vô địch Bồ Đào Nha, Cup quốc gia, Cup Liên đoàn) và thành tích giành á quân Europa League của Benfica.

Một năm trước, Benfica đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị cho Markovic của các câu lạc bộ lớn như Chelsea, Inter Milan. Đội bóng thành Lisbon dường như hiểu rất rõ tài năng của tiền vệ trẻ mà họ mua được từ Partizan Belgrade. Và Benfica đã chứng minh cho tất cả thấy rằng giữ Markovic ở lại là một quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, cuối cùng Liverpool cũng đã giành chiến thắng khi mang được cầu thủ trẻ này về Anfield, tăng cường hoả lực cho hàng công đã mất đi Luis Suarez.

Xét theo những gì đã phân tích nêu trên, Markovic có tiềm năng trở thành một ngôi sao sáng trên hàng tiền đạo The Kop. Anh hứa hẹn sẽ cùng những Daniel Sturridge, Raheem Sterling, Adam Lallana,… giúp HLV Rodgers có nhiều phương án tấn công, cũng như đẩy nhanh tốc độ trận đấu, đặc biệt là những pha phản công sắc bén. Tuy nhiên, Markovic cần phải lưu ý trường hợp của người đàn anh đồng hương là Milan Jovanovic, khi tiền đạo này cũng từng toả sáng rực rỡ nhưng rồi lại thất bại tại Anfield.

Suốt 4 mùa giải khoác áo Standard Liege, Jovanovic luôn là ngôi sao thi đấu nổi bật nhất tại đội bóng nước Bỉ. Anh được nhớ tói với khả năng luồn lách khéo léo và nhanh nhẹn qua các hàng thủ đối phương. Thuận chân trái, Jovanovic có thể chơi tốt ở cả vị trí tiền vệ cánh trái hoặc tiền đạo. Anh lần lượt giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2008” và “Vua phá lưới năm 2009” tại giải vô địch Bỉ một cách thuyết phục. Trong màu áo tuyển quốc gia Serbia, anh cũng dẫn đầu danh sách phá lưới ở vòng loại World Cup 2010 với 5 lần lập công.

Đến với Liverpool theo dạng chuyển nhượng tự do từ Standard Liege, người hâm mộ The Kop rất hi vọng tiền đạo người Serbia sẽ có thể thay thế được vị trí của Torres khi tiền đạo người Tây Ban Nha vắng mặt. Tuy nhiên, dưới thời HLV Roy Hodgson, Jovanovic chơi dạt sang cánh trái và chẳng ghi được bàn nào trong 10 lần ra sân cả mùa giải cho Liverpool. Chỉ sau một mùa giải thất bại ở vùng Merseyside, Milan Jovanovic đã không thể trụ lại và phải chuyển sang Anderlecht thi đấu.

Markovic còn trẻ, do đó anh vẫn có nhiều cơ hội để phát triển, rèn luyện bản thân. Anh phải tự nỗ lưc để khẳng định bản thân và đừng tự mãn quá sớm trước những lời khen ngợi từ giới truyền thông. Tương lai đầy hứa hẹn đang chờ anh phía trước, và hẳn các cổ động viên Liverpool cũng không muốn nhìn thấy một Jovanovic 2.0 xuất hiện ở Anfield.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét