Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Di Stefano và những bí ẩn trong cuộc tranh giành giữa Real - Barca

Trước khi tỏa sáng rực rỡ để cùng Real Madrid năm lần liên tiếp đoạt Cup C1, Alfredo Di Stefano trải qua một hành trình sóng gió khi chuyển từ quê hương Argentina sang Tây Ban Nha.

Real Madrid đang chìm trong nỗi tiếc thương vì sự ra đi của Di Stefano hôm qua 7/7, ở tuổi 88. Trong bài phát biểu được đăng trên tin the thao, Chủ tịch Florentino Perez cho rằng Di Stefano đơn giản là Real Madrid. Sự hiện diện của huyền thoại quá cố này tại đội bóng Hoàng gia lớn đến mức nhiều người hâm mộ còn cho rằng ông “vĩ đại hơn cả đội bóng.”
Tuy nhiên ít ai biết được rằng lịch sử bong da thế giới đã có thể khác, rất khác so với hiện nay. Bởi, khi mới đặt chân đến Tây Ban Nha, sự lựa chọn của huyền thoại người Argentina không phải Real Madrid, mà lại chính là đại kình địch của đội bóng này: Barcelona.
Câu chuyện đằng sau vụ chuyển nhượng Di Stefano đến Real thực sự rất thú vị nhưng cũng không kém phần phức tạp bởi những lời khẳng định rồi bác bỏ, những toan tính ít ai biết giữa năm CLB tại ba quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó còn là những cáo buộc về sự phản bội, một bản hợp đồng bí ẩn và rất có thể còn là sự can thiệt của một nhà độc tài.
anh1
Alfredo Di Stefano và năm chiếc Cup C1
Mùa xuân 1952, Di Stefano lúc bây giờ đã là một cầu thủ có danh tiếng nổi cồn trên các bang xep hang bong da. Chàng tiền đạo 25 tuổi người Argentina nổi lên với hiệu suất ghi bàn đáng nể. Anh đến Tây Ban Nha để tham gia vào trận đấu giao hữu cùng đội bóng chủ quản Millonarios của Colombia.
Màn trình diễn siêu việt của chàng tiền đạo này tại trận đấu giao hữu đó lập tức khiến cả Barcelona lẫn Real Madrid lao vào cuộc đua giành chữ ký của anh.
Barca đã nhanh chân hơn. Thế nhưng gã khổng lồ xứ Catalan phải đối mặt với rắc rối khi quyền sở hữu Di Stefano cũng được River Plate, đội bóng nổi tiếng của Argentina, lên tiếng khẳng định. Bản thân River Plate cũng không vui vẻ gì khi tài năng lớn nhất của họ khi đã có một vụ chuyển nhượng gây tranh cãi đến Millonarios trước đó ba năm.
Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của vị luật sư “cứng tay” Ramon Trias Fargas, Barca tiến những bước chậm mà chắc trong quá trình thương thảo với cả hai đội bóng Nam Mỹ đang nắm giữ Di Stefano. Dẫu vậy, Barca đã phạm phải sai lầm lớn khi tranh thủ sự giúp đỡ  của một người Catalan đang sống tại Colombia -  Joan Busquets.
Busquets khi đó lại là giám đốc của CLB Santa Fe, đối thủ không đội trời chung với Millonarios. Sự xuất hiện của ông ta bên bàn đám phán đã khiến đội bóng Nam Mỹ lập tức từ chối vụ chuyển nhượng. Hơn nữa lời đề nghị ban đầu của Barca đưa ra bị chính Millonarios khước từ bởi cái giá rẻ mạt.
Sau đó, cho rằng không cần thương thảo với Millonarios mà chỉ cần thuyết phục được River Plate là đủ, Barca thực sự đã làm đổ bể thương vụ này bởi chính những bước đi sai lầm.
Chưa dứt khoát được vụ chuyển nhượng, thế nhưng Barca đã thu xếp để Di Stefano cùng gia đình rời Colimbia đến sinh sống tại Tây Ban Nha. Tại đây, chàng tiền đạo người Argentina bắt đầu hòa nhập với cuộc sống mới cũng như CLB mới. Thậm chí Di Stefano còn tham gia một trận đấu giao hữa trước mùa giải cùng Barca năm 1953.
Mọi chuyện không đơn giản như vậy. Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) ngay lập tức can thiệp và xóa bỏ thương vụ chuyển nhượng do CLB Millonarios chưa đồng ý thực hiện. Liên đoàn cũng không đồng ý với lập luận của Barca khi cho rằng đội bóng Colombia này không có quyền sở hữu Di Stefano do ngay từ đầu họ đã có được chữ ký của anh nhờ “lách luật”.
Barca khẳng định mình đã đúng khi thỏa thuận xong hợp đồng với River Plate – CLB mà đội bóng xứ Catalan tin rằng đang thực sự nắm trong tay Di Stefano.
Khi mà vụ việc đang còn rối ren, chủ tịch Santiago Bernabeu của Real đã khôn khéo đi một bước chính xác khi đạt được thành công trong đàm phán với Millonarios.
Tháng 9/1953, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đưa ra phán quyết cuối cùng. Di Stefano có thể luân phiên thi đấu cho từng đội bóng mỗi 4 năm, bắt đầu ngay mùa giải sau cùng Real Madrid.
anh-2
Di Stefano thi đấu 8 năm cho River Plate và Millonarios trước khi chuyển sang Madrid năm 1953
Làm đội bóng một phen bẽ mặt, chủ tịch Barca khi ấy là Marti Carreto lập tức bị buộc phải từ chức. Ban điều hành tạm thời tại Barca ngay sau đó thay đổi phương hướng giải quyết vụ việc. Họ đồng ý bán lại Di Stefano cho Real với giá 4,5 triệu peseta (đơn vị tiền tệ của Tây Ban Nha), đúng bằng số tiền Barca đã trả cho River Plate.
Phần còn lại sau đó, như người ta vẫn nói, chỉ còn là lịch sử. Thế nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Tại sao Barca lại không thể thỏa thuận với Millonarios ? Tại sao Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha không đồng tình với vụ chuyển nhượng Di Stefano đến Barca dù trước đó FIFA đã thông qua nó ? Còn nữa, vì sao Barca lập tức từ bỏ hy vọng hợp thức hóa được bản hợp đồng dù cho họ có những cơ sở xác đáng? Câu trả lời có thể đến từ sự liên quan của nhà độc tài Franco.
Trong suốt thập niên 50, Real được tôn sùng là đội bóng của Franco, hay “Đội bóng của chế độ”. Dù cho những can thiệp từ nhà độc tài này vào thể thao có thể bị thổi phồng lên ít nhiều, nhưng thực sự trong nhiều năm ông ta đã có quan hệ tốt đẹp với chủ tịch Bernabeu của Real và thường xuyên dùng ảnh hưởng của mình tác động lên Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.
anh-3
Nhà độc tài Franco cầm quyền từ 1939 đến 1975
Mọi giả thuyết về những toan tính chính trị trong thương vụ chuyển nhượng này đều có căn cứ của nó. Ly kì hơn, một số người của Barca tham gia đàm phán hợp đồng cùng Di Stefano còn bị nghi ngờ là điệp viên hai mang của Real. Họ đã ngầm phá hoại những nỗ lực của Barca để chắc chắn rằng Di Stefano cuối cùng sẽ gia nhập "Kền kền trắng".
Cổ động viên Barca tức tối cho rằng đội bóng đã bị cướp đi một tài năng bởi những thế lực đen tối từ chính phủ. Trên website chính thức, đội bóng vẫn lưu lại thông tin về vụ chuyển nhượng này với lời lẽ cay đắng “một âm mưu của chính quyền với sự hậu thuẫn từ Franco”. Trong khi đó người hâm mộ đội bóng Hoàng gia phẫn nộ trước những lời cáo buộc này. Họ cho rằng Real đã khôn khéo hơn khi mà Barca sai lầm, chứ không hề có sự hỗ trợ nào từ nhà độc tài Franco.
Dù sự thật có như thế nào, cuối cùng Di Stefano vẫn cập bến Real Madrid. Ông có màn ra mắt ở trận đấu giao hữu với CLB Nancy của Pháp vào ngày 23/9/1953.
Một tháng sau, trong trận siêu kinh điển đầu tiên của mùa giải tại thánh địa Bernabeu, Real đè bẹp Barca với tỷ số 5-0. Di Stefano ghi tới bốn bàn. Một huyền thoại bắt đầu từ đó…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét